การกินอาหารเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่หลายๆคนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่รู้เลยว่าโรคภัยไข้เจ็บจะเกิดขึ้นเมื่อใดกับใคร และไม่รู้ว่าในแต่ละวันนั้นมีสิ่งใดที่ทำลายสุขภาพไปแล้วบ้าง ดังนั้นในวันนี้เรามีวิธีการดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารเพื่อสุขภาพมาฝาก

1. อย่าละเลยอาหารเช้า

ขนมปังไข่ดาว

ขนมปังไข่ดาว


มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่นอกจากจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายตลอดทั้งวันแล้ว ยังช่วยเพิ่มความจดจำของสมองให้ดียิ่งขึ้น หากเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างเมนูสุขภาพไม่ว่าจะเป็น แซนวิชโฮลเกรน ไข่ต้ม เนยถั่ว หรือ แม้แต่ผลไม้สดๆ อย่าง กีวีและสตอเบอร์รี่

2. โปรตีนที่ได้รับต้องเพียงพอ

ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน


ร่างกายของคนเรานั้นจะขาดโปรตีนไปไม่ได้ เพราะโปรตีนเป็นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยปรับความคงที่ของฮอร์โมนในการเผาผลาญพลังงาน อาหารที่มีแหล่งโปรตีน ได้แก่ เนื้อปลาทะเล ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ไข่ นม โยเกิร์ต ถั่วเมล็ดแห้ง และเต้าหู้

3. รู้จักเลือกทานคาร์โบไฮเดรต

 
ขนมปัง

ขนมปัง


หลายคนมักจะละเลยการทานแป้ง เพราะมีความเข้าใจว่าการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนั้นจะทำให้อ้วน แต่ในความเป็นจริงนั้น คาร์โบไฮเดรตนั้นมีหลากหลายชนิดให้เราเลือก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ข้าวโอ๊ต อาหารเหล่านี้นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังสามารถลดความอ้วนได้อีกด้วย

4. ดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ

ดื่มน้ำ

ดื่มน้ำ


นอกจากจะช่วยคงความสดชื่นให้กับร่างกายแล้ว ยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดอุดตันได้อีกด้วย การดื่มน้ำที่ถูกวิธีนั้นควรจิบน้ำบ่อยๆ และดื่มให้ได้วันล่ะ 8-12 แก้ว แต่ถ้าหากอยากเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ลองเติมน้ำมะนาวหรือน้ำส้มลงไปดูสิ

5. ของว่างระหว่างมื้อก็สำคัญนะ

เบอร์รี่

เบอร์รี่


อาหารว่างหรือของว่างนั้น หลายคนคิดว่าไม่สำคัญแต่ที่จริงแล้วมีความสำคัญเป็นอย่างมากทีเดียวเชียวค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ผ่อนคลายแล้วยังช่วยลดความอยากอาหาร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายในระหว่างวันได้ ในแต่ละวันอาจจะเลือกทานพวก ผลไม้สด โยเกิร์ต ธัญพืชสมุนไพร ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น

6. กรดโอเมก้า 3 ช่วยคลายความเครียด

ปลาทูน่า

ปลาทูน่า


โอเมก้า 3 นอกจากจะมีประโยชน์ต่อหัวใจ สมองและผิวพรรณแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียดได้อีกด้วย แหล่งอาหารที่มีกรดโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาสำลี ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพงขาว ปลาทูน่า ผักใบเขียวเข้ม และ เมล็ดแฟลกซ์ หากรู้สึกเครียด ออกไปหาปลาทานกันดีกว่าคะ

7. รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่

อาหาร 5 หมู่

อาหาร 5 หมู่


การเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และได้สัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายนั้นสำคัญที่สุด เพราะในแต่ละวัน ร่างกายของคนเรามักจะทำกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป การกินอาหารที่มีความหลากหลายย่อมช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่น ไม่ป่วยง่าย

อยากมีสุขภาพดีต้องเริ่มจากการลงมือทำ ใครที่อยากมีอายุยืนยาว อย่าลืมนำเคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพทั้ง 7 ข้อไปใช้กันนะคะ