การกลืนกล้องแคปซูล (Capsule Endoscopy)

การกลืนกล้องแคปซูล (Capsule Endoscopy)

การกลืนกล้องแคปซูล คือการให้ผู้ป่วยกลืนกล้องที่ถูกออกแบบให้เป็นวัสดุขนาดเล็กปลายมน ทำให้ง่ายต่อการกลืนเพื่อตรวจความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารทุกส่วนได้อย่างละเอียดและแม่นยำ ซึ่งภาพที่ได้จากการกลืนกล้องแพทย์จะทำไปวิเคราะห์วินิจฉัยและประมวลผลเพื่อวางแผนการรักษาได้อย่างชัดเจน โดยการกลืนกล้องแคปซูลจะไม่ทำให้เกิดการเจ็บปวดต่อร่างกายของผู้ป่วย

 

การเตรียมตัว 1วัน ก่อนกลืนกล้องแคปซูล

  • รับประทานอาหารมื้อเช้า มื้อเที่ยง และมื้อเย็นเป็นอาหารเหลวใสไร้กาก (Clear liquid diet) เช่น น้ำซุปใส น้ำหวาน โดยงดอาหารที่มีกากหรือมีสีขุ่น เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ผัก ผลไม้ นม โอวัลติน

  • ผู้ป่วยจะได้รับการเตรียมลำไส้ด้วยยาระบายช่วงเย็น (แนะนำ Swiff ครั้งละ 45 พร้อมน้ำ 2 แก้ว จำนวน 2 ครั้ง หรือ Polyethylene glycol 2 ลิตร)

  • งดน้ำงดอาหารหลัง 22.00 . จนกระทั่งเช้าวันกลืนแคปซูล

  • งดสูบบุหรี่ก่อนกลืนแคปซูล 24 ชั่วโมง (สำหรับผู้ที่ส๔บบุหรี่) เพื่อลดการกลืนลมเข้าไปในกระเพาะอาหาร

 

การปฏิบัติตัวขณะกลืนแคปซูล

ขณะกลืนแคปซูลผู้ป่วยควรลุกเดินไปมาเป็นระยะ ๆ เพื่อกระตุ้นให้กระเพาะอาหาร และลำไส้บีบตัวให้แคปซูลเคลื่อนที่โดยมีข้อพึงระวังบางประการ อาทิ ไม่ควรออกกำลังกาย ไม่ควรก้มตัวมากเกินไป ไม่ควรอาบน้ำ สระผม ไม่ควรให้ร่างกายมีเหงื่อออกมาก และหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีสนามแม่เหล็ก เช่น เครื่อง MRI (คนไข้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ)

ผู้ป่วยจะมีอุปกรณ์ติดอยู่บริเวณหน้าท้อง จะต้องระวังไม่ให้เลื่อนหลุดหรือเปียกน้ำ และต้องหมั่นสังเกตการทำงานของอุปกรณ์ โดยสังเกตจากไฟที่ตัวเครื่องกระพริบหากไฟไม่กระพริบต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

การวินิจฉัยโดยกลืนแคปซูลนี้จะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง หลังจากถอดเครื่องแล้ว ผู้ป่วยสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติหรือตามแพทย์สั่ง

 

การปฏิบัติตัวหลังกลืนกล้องแคปซูล

ประมาณ 1-3 วัน แคปซูลจะถูกขับถ่ายออกมาพร้อมอุจจาระในรูปแบบเดิม หากผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ อาทิ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ให้ปรึกษาแพทย์ทันที

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลกรุงเทพจันทบุรี 039-319888